Quy định về chữ ký số trong giao dịch ký hợp đồng điện tử thế nào?

Quy định về chữ ký số trong giao dịch điện tử, luật giao dịch điện tử, hợp đồng điện tử có giá trị pháp lý không? pháp luật quy định về hợp đồng điện tử thế nào?

Quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong hợp đồng 


Căn cứ pháp lý: 
- Luật giao dịch điện tử năm 2005
- Nghị định 130/2018/NĐ-CP ngày 27/09/2018 của chính phủ quy định chi tiết thi hành luật giao dịch điện tử năm 2005
- Nghị định 52/2013/NĐ-CP ngày 16/05/2013 của chính phủ về thương mại điện tử 
- Bộ luật dân sự năm 2015

Quy định về chữ ký điện tử trong giao dịch ký hợp đồng

Hợp đồng điện tử có thể ký thế nào?


Theo quy định về chữ ký trên hợp đồng điện tử, khi giao kết hợp đồng điện tử các bên sử dụng chữ ký điện tử theo quy định tại luật giao dịch điện tử năm 2005 chữ ký điện tử có các đặc điểm như.
Được tạo lập dưới dạng dữ liệu điện tử một cách logic chẳng hạn như dưới dạng file word hoặc file pdf.
- Người dùng có thể nhận dạng người ký thông qua chữ ký điện tử, chữ ký này phải có khả năng xác nhận được người ký và thông qua chữ ký điện tử người ký sẽ thể hiện sự chấp thuận đối với các nội dung trên hợp đồng 
- Để giao dịch hợp đồng điện tử bạn có thể sử dụng 1 trong 3 loại chữ ký phổ biến như sau:
+ Chữ ký số: chữ ký số được hiểu là một dạng chữ ký điện tử. Trong đó chữu ký sẽ được tạo ra bằng sự biến đổi các thông điệp dữ liệu thông qua một hệ thống mật mã không đối xứng. Khi sử dụng chữ ký số, người dùng có thể sử dụng một thiết bị như USB token để ký. Thiết bị này phải được cung cấp bởi các đơn vị chứng thực chữ ký số công cộng. Mỗi doanh nghiệp tổ chức cá nhân khi đăng ký sẽ có một chữ ký số riêng biệt để nhận biết và giao kết hợp đồng điện tử.
Chữ ký scan: theo quy định chữ ký trên hợp đồng, bạn có thể sử dụng chữ ký scan để giao kết hợp đồng điện tử. Hiểu một cách đơn giản chữ ký scan là chữ ký được chuyển thành dạng điện tử sau khi ký tay trên hợp đồng giấy. Các bên có thể chuyển thành hợp đồng điện tử thông qua máy quét (scan) và gửi qua thư điện tử.

 Chữ ký hình ảnh: chữ ký hình ảnh là chữ ký được người dùng ký tay sau đó chuyển thành hình ảnh và chèn vào dữ liệu của hợp đồng điện tử. Sau đó hợp đồng điện tử có thể gửi được qua thư điện tử.

Luật giao dịch điện tử quy định như thế nào?

Luật giao kết và thực hiện hợp đồng điện tử như thế nào?


 Nguyên tắc giao kết hợp đồng điện tử
 Các bên tham gia có quyền thảo thuận sử dụng phương tiện điện tử trong giao kết và thực hiện hợp đồng.
 Việc giao kết và thực hiện hợp đồng điện tử phải tuân thủ các quy định của Luật này và pháp luật về hợp đồng.
 Khi giao kết và thực hiện hợp đồng điện tử các bên có quyền thỏa thuận về yêu cầu kỹ thuật, chứng thực, các điều kiện bảo đảm tính toàn vẹn, bảo mật có liên quan đến hợp đồng đó.
Giao kết hợp đồng điện tử
Giao kết hợp đồng điện tử là việc sử dụng thông điệp dữ liệu để tiến hành một phần hoặc toàn bộ giao dịch trong quá trình giao kết hợp đồng.
Trong quá trình giao kết hợp đồng, trường hợp các bên có thỏa thuận khác, đề nghị giao kết hợp đồng và chấp nhận giao kết hợp đồng có thể thực hiện thông qua thông điệp dữ liệu.
 Chủ thể tham gia giao kết hợp đồng điện tử
Trong giao kết hợp đồng điện tử, ngoài các bên tham gia giao kết ( bên đề nghị và bên chấp nhận đề nghị) còn có một chủ thể khác liên quan mật thiết đóng vai trò quan trọng, đảm bảo cho việc giao kết hợp đồng điện tử. Đó là các tổ chức cung cấp dịch vụ mạng và tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký điện tử.
 Các tổ chức này thực hiện việc lưu trữ thông tin giữa các bên tham gia giao kết hợp đồng điện tử. Họ không tham gia quá trình đàm phán giao kết hay thực hiện hợp đồng mà tham gia với tư cách là người hỗ trợ nhằm đảm bảo tính hiệu quả và giá trị pháp lý cho việc giao kết và thực hiện hợp đồng điện tử. Với vai trò quan trọng như vậy, các quy định về quyền và nghĩa vụ pháp lý của bên thứ ba này luôn là chế định pháp luật không thể thiếu trong hệ thống pháp luật về giao dịch điện tử của mỗi quốc gia.
Phương thức giao kết hợp đồng
 Hợp đồng điện tử sẽ được giao kết bằng phương tiện điện tử và hợp đồng sẽ được “ký” bằng chữ ký điện tử
Việc nhận, gửi, thời điểm, địa điểm nhận gửi thông điệp dữ liệu trong giao kết và thực hiện hợp đồng điện tử được thực hiện theo quy định tại các điều 17,18,19 và 20 của luật giao dịch điện tử 2005
Thời điểm địa diểm gửi thông diệp dữ liệu là thời điểm thông điệp dữ liệu này nhập vào hệ thống thông tin nằm ngoài sự kiểm soát của người khởi tạo
Địa điểm gửi thông diệp dữ liệu là trụ sở của người khởi tạo là cơ quan, tổ chức hoặc nơi cư trú của người khởi tạo nếu người khởi tạo là cá nhân. Trường hợp người khởi tạo có nhiều trụ sở thì địa điểm gửi thông điệp dữ liệu là trụ sở có mối liên hệ mật thiết với giao dịch.
Giá trị pháp lý của thông báo trong giao kết và thực hiện hợp đồng điện tử
+ Trong giao kết và thực hiện hợp đồng điện tử thông báo dưới dạng thông điệp dữ liệu có giá trị pháp lý như thông báo bằng phương pháp truyền thống.

Chữ ký số trong hợp đồng điện tử có hợp pháp không?


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng